Chia sẻ đam mê và kiến thức

Header Ads

test

Breaking

Sunday, May 8, 2016

Tự xây dựng phòng nuôi cá - Phần II

Andreas Iliopoulos (dựa trên dự án của tiến sĩ Oliver) 

Trước đây, tiến sĩ Michael K. Oliver nêu ý tưởng về việc viết bài liên quan đến vấn đề xây dựng phòng nuôi cá. Chúng tôi thực sự rất thích ý tưởng này và khi ông đưa bản phác thảo nhà kho của ông mà sau này sẽ được chuyển thành phòng nuôi cá, chúng tôi đã thực hiện một số công việc và dưới đây là kết quả.

Những gì mà chúng tôi làm dựa trên kích thước nhà kho của tiến sĩ Oliver nhưng bạn có thể cải tiến dự án này tuỳ theo không gian bạn có và loài cá mà bạn nuôi. Phòng nuôi cá mà chúng tôi thiết kế ở đây là một kiểu phòng thí nghiệm thích hợp để nuôi dưỡng và lai tạo cá có kích thước từ trung bình đến tương đối lớn chứ không phải là phòng nuôi cá để trưng bày, nhưng ý tưởng cũng tương tự.

Ở đây chúng tôi sử dụng một góc của một nhà kho rộng rãi, một mảng gần 5,7 m² và mảng kia 1,62 m². Chiều cao nhà kho tính từ nền đến trần là 1,98 m (xem hình dưới).
[​IMG]

Một chiều của góc “nuôi cá” dài 3.8 m và sâu 1.5 m, chúng ta có thể đặt một kệ hai tầng, mỗi tầng có bảy hồ dày 1 m. Chiều kia dài 4.3 m và sâu 0.61 m, chúng ta có thể đặt một kệ hai tầng nữa dài 2.7 m, mỗi tầng có sáu hồ. Có tổng cộng 26 hồ (có thể thấy dưới đây) được sắp đặt trong không gian khá nhỏ này. Tổng cộng dung tích nước là 6,000 lít (khoảng 1,500 gallon). Chúng tôi tin rằng đây là một phòng nuôi và lai tạo cá khá tươm tất với đầy đủ không gian để làm việc.

Lắp ráp kệ
Tôi chọn vật liệu sắt để thiết kế phòng nuôi cá ảo này với mục đích giảm giá thành càng nhiều càng tốt. Các thanh sắt có kích thước 4 cm x 4 cm với độ dày là 4 mm. Các kệ bao gồm các chân đế cao 106 cm và các khung.

Kệ thứ nhất, ở tầng thấp tôi thiết kế một khung dài 3.8 m và sâu 1 m, và thêm một khung nữa có cùng kích thước ở tầng cao hơn. Mười sáu chân đế cao 23 cm nâng đỡ toàn bộ khung và mười sáu thanh dọc khác cao 83 cm dùng nâng đỡ tầng phía trên.
[​IMG]

Ở kệ thứ hai, tôi thiết kế các khung dài 2.7 m và sâu 0.61 m cho các tầng thấp và cao. Mười bốn chân đế cao 23 cm sẽ nâng đỡ toàn bộ khung và mười bốn thanh dọc khác cao 83 cm dùng nâng đỡ tầng phía trên.
[​IMG]

Một khung được hàn chân đế tạo thành tầng thấp còn khung kia được hàn thanh dọc tạo thành tầng cao. Tôi tạo khoảng cách 23 cm từ tầng thấp đến sàn để lấy chỗ gắn hệ thống cấp thoát nước phía dưới khung. Tôi cũng tạo khoảng cách 83 cm giữa các tầng để làm chỗ đặt hồ cao 60 cm ở tầng thấp và còn dư 23 cm từ hồ đến tầng cao để làm chỗ gắn bóng đèn mà việc bảo trì hồ cũng dễ dàng. Tầng trên cũng đặt hồ cao 60 cm và chúng ta hãy còn khoảng cách 24 cm từ đỉnh hồ đến trần nhà để lắp đặt đèn phục vụ cho các công việc liên quan đến hồ cá.

Hồ cá
Trên kệ đầu tiên, chúng ta lắp đặt 7 hồ ở tầng thấp có kích thước (Dài x Rộng x Cao) 49 cm x 100 cm x 60 cm với thể tích khoảng 290 lít (75 gallon) mỗi hồ. Ở tầng cao chúng ta lắp đặt 5 hồ có kích thước (Dài x Rộng x Cao) 53 cm x 100 cm x 60 cm với thể tích khoảng 315 lít (82 gallon) mỗi hồ, một hồ có kích thước (Dài x Rộng x Cao) 55 cm x 100 cm x 60 cm và một hồ nữa có kích thước 54 cm x 100 cm x 60 cm. Hai hồ sau có thể tích trên dưới 320 lít (83 gallon) mỗi hồ. Vậy chúng ta có tổng cộng 14 hồ với tổng thể tích nhiều hơn 4,000 lít (khoảng 1,000 gallon).

Kệ thứ hai có 6 hồ 40 cm x 61 cm x 60 cm, ở tầng thấp, với thể tích 145 lít (38 gallon) mỗi hồ và 4 hồ 43 cm x 61 cm x 60 cm, với thể tích 157 lít (khoảng 40 gallon) mỗi hồ , một hồ 47 cm x 61 cm x 60 cm và một hồ khác 46 cm x 61 cm x 60 cm với thể tích 170 lít (44 gallon) mỗi hồ. Vậy chúng ta có tổng cộng 12 hồ với tổng thể tích nhiều hơn 1,800 lít (468 gallon).
[​IMG]
[​IMG]

Bộ lọc
Tôi thích bộ lọc bên trong gắn riêng cho mỗi hồ cá. Trong 14 hồ ở kệ 1, tôi thiết kế bộ lọc rộng 17 cm. Ngăn đầu tiên là ngăn dẫn nước vào tôi khoan một lỗ có đường kính 3.5 cm ở phần dưới. Ngăn này chưa các vật liệu lọc cơ học và hoá học và cả đầu nhiệt. Ngăn dài 7 cm. Ngăn cuối cùng là ngăn hút nước ra cũng được khoan một lỗ nhưng là ở phần trên. Lỗ có đường kính 16 cm và qua nó nước đã lọc sạch được đưa trở lại hồ. Ngăn này dài 12 cm. Còn ngăn nằm ở giữa là ngăn chứa các vật liệu lọc sinh học.
[​IMG]

Theo cách mà tôi thiết kế bộ phận lọc như hình không gian ba chiều ở bên, dòng nước được điều khiển để di chuyển qua bộ phận lọc theo chiều thẳng đứng.

Tuy nhiên tôi tin là việc điều khiển dòng nước chảy qua bộ phận lọc theo chiều nằm ngang thì tốt hơn rất nhiều (đặc biệt là khi sử dụng máy bơm, hoạt động lọc nước vẫn được duy trì ở mực nước thấp hơn bình thường chừng nào mà máy bơm vẫn còn chìm trong nước. Đây là điều hết sức hữu dụng mỗi khi chúng ta cần điều trị cho cá trong hồ, nước sẽ được lấy ra tối đa để tiết kiệm lượng thuốc sử dụng).

Với 12 hồ ở kệ 2, cách thiết kế và kích thước bộ phận lọc cũng tương tự như vậy.

Lý do của việc sử dụng bộ phận lọc bên trong có liên quan đến thiết kế của nó. Thiết kế này cho phép bộ lọc hoạt động với bất kỳ mực nước nào chừng nào mà nước còn ngập máy bơm trong ngăn thứ ba. Chúng tôi muốn nước được bơm ra qua ống điều khiển dòng ra để làm tăng hoặc giảm dòng nước qua trở lại. Vì vậy chúng ta có thể dùng hồ cá vào nhiều việc. Chúng ta có thể rửa và kỳ cọ hồ theo cách này, hay chúng ta có thể điều trị cá với với mực nước thấp vì thuốc hay các chất hoá học dùng điều trị đôi khi rất đắt tiền. Chúng ta cũng có thể đổ ít nước hơn nếu các loài nuôi trong hồ không thích hợp với hồ đầy nước. Bằng cách này, chúng ta sẽ tiết kiệm tiền tiên tốn vào việc sưởi ấm nước, điều chế thuốc trị bệnh và thay nước hồ. Công suất máy bơm thích hợp nằm trong khoảng từ 9 W đến 19 W.

Cách làm hồ cá
Chúng ta có thể thiết kế một số khung đặc biệt để, thay vì đặt các hồ như trên, chúng ta có thể đặt những hồ lớn bằng hai hay ba lần hồ bình thường nhằm mục đích trưng bày hay nuôi các loài cá lớn (xem hình dưới). Trong trường hợp đó chúng ta phải dùng sắt dày hơn (5 hay 6 mm).
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]