Chia sẻ đam mê và kiến thức

Header Ads

test

Breaking

Sunday, May 8, 2016

Tự xây dựng phòng nuôi cá - Phần III



Tôi thực sự là một “fan” hâm mộ các loài cichlid hồ Malawi, và tôi cũng hãnh diện là chủ nhân của một nhà kho rộng lớn (2 nhà hầm, mỗi hầm rộng 30m²), điều hiển nhiên là hai yếu tố này sẽ tìm đến nhau sau một khoảng thời gian nào đó. Đúng thế, tôi đang nói về một phòng nuôi cá! Nhà hầm mát mẻ thứ nhất vẫn còn đang được sử dụng để trữ rượu vang, các thiết bị và dụng cụ tôi không dùng thường xuyên. Bên cạnh đó, nhà hầm thứ hai lại ấm hơn nhiều bởi vì có lắp đặt hệ thống sưởi trung tâm; rất lý tưởng để đặt các hồ lai tạo, tăng trưởng, điều trị và trưng bày cichlid. Công việc lắp đặt này không quá phức tạp vì nhiệt lượng sẽ toả ra qua ống khói làm bằng thép không gỉ và bộ phận kim loại phát nhiệt của nồi hơi. Chỉ việc lắp đặt một cửa chớp có hai lớp, tôi có thể duy trì một nhiệt độ thích hợp tối thiểu là 22°C/72°F vào mùa đông, biến nhà hầm thành một môi trường cận nhiệt đới ở mọi mùa trong năm. Điều duy nhất tôi cần phải để ý là vấn đề cách nhiệt của các vách tường để tránh ngưng tụ nước. Trước khi dán các tấm mút xốp cách nhiệt, tôi phải hong tường thật khô ráo để tránh ẩm mốc.
[​IMG]
Hệ thống sưởi trung tâm và lớp cách nhiệt tường dày 4 cm.

Hiện tại tôi chỉ có 3 hồ trong nhà hầm nhưng số lượng này sắp sửa tăng lên.
1. Một hồ kiếng 140L (40G) dùng nuôi cá con/điều trị. Việc lọc và sưởi nước được thực hiện bởi máy lọc thùng hiệu Eheim 2329.
2. Một hồ kiếng 300L (80G) dùng nuôi cá con. Việc lọc và sưởi nước được thực hiện bởi máy lọc thùng hiệu Eheim 2329.
3. Một hồ trưng bày 3000L (800G) là chỗ nuôi tạm thời cho các cá Haps trưởng thành của tôi. Khi chúng được dời qua một hồ mới đặt trong bếp, hồ này sẽ được dùng để nuôi cá Haps con. Việc lọc nước được thực hiện bởi máy lọc thùng hiệu Eheim 2329, một ngăn lớn và một máy lọc chậm (trickle filter) đặt trên nóc hồ. Một đầu nhiệt 300W dùng để sưởi ấm nước hồ.
[​IMG]
Hồ 3000L/800G.

[​IMG]
Hồ nuôi cá con 300L/80G và hồ nuôi cá con/điều trị150L/40G.

Vì nhà hầm nằm dưới mặt đất, thiết bị thay nước của tôi gồm có hai phần quan trọng. Một máy bơm chìm với 7 m ống cao su nối với một ống siphon lớn để thay nước cho dễ và nhanh. Ống siphon ngăn cản nước trào ngược lại khi ngừng bơm. Một hồ lớn 3,000L sẽ được hút hết trong thời gian 25 phút. Xả đầy nước tốn rất nhiều thời gian, nhưng may mắn thay vòi nước nóng và lạnh cũng ở gần nhà hầm. Tôi chưa lắp đặt bồn rửa. Khi tôi cần giặt hay rửa thứ gì đó, tôi đặt chúng vào chậu rồi bưng ra ga-ra, nơi tôi có một bồn rửa với vòi nước nóng và lạnh.
[​IMG]
Bơm hút thay nước, ống siphon nối với ống cống và bộ lọc thùng Eheim 2329.

Toàn bộ đường điện được nối với một GFCI nhạy để đảm bảo an toàn khi làm việc với hồ cá và các thiết bị điện liên quan như máy bơm và đầu nhiệt. GFCI nên được lắp cho mỗi phòng nuôi cá.

Ngày nay, bộ định thời trở nên phổ biến, và là thiết bị trung tâm điều khiển bật/tắt cho tất cả các bóng đèn, và được gắn gần cửa ra vào của phòng nuôi cá. Điều này cho phép tôi có thể tắt đèn trước thời gian đã được lập trình sẵn.
[​IMG]
GFCI (ground failure circuit interrupter) và các ổ cắm gắn trên trần nhà hầm để đảm bảo an toàn.